รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

แชร์ข่าวนี้

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

วันที่ 17 ก.ค.67 ณ สำนักงานหนังสืองานเดินทางฯ สระแก้ว ชั้น 2 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสาร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายมาริษ  เงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางฯจังหวัดสระแก้ว

โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว    นายงอ เม็งจะรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมพิธีเปิด ซึ่งกรมการกงสุลในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ มีภารกิจในการจัดให้บริการกงสุลแก่ประชาชน โดยการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวในส่วนภูมิภาคตามความเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สามารถยื่นหนังสือเดินทางได้ในภูมิลำเนาของตนเอง หรือในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

โดยสำนักงานหนังสืองานเดินทางฯ สระแก้ว นับตั่งแต่เปิดทำการอย่างไม่เป็นทางการวันแรก สำนักงานหนังสือเดินทางฯสระแก้ว ได้ให้บริการทำหนังสือเดินทางจากประชาชนแล้วกว่า 6,000 ราย อีกทั้งยังได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อซักซ้อมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสระแก้วในเรื่องของแนวทางการรับคนไทยตกทุกข์ได้ยาก หรือเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในประเทศกัมพูชา เพื่อกลับประเทศไทย ณ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยในอนาคตเมื่อกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเปิดกงสุลใหญ่ ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาแล้ว สำนักงานฯก็จะสามารถปฏิบัติงานร่วมกับกงสุลใหญ่ละหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้วในการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในกัมพูชาอย่างเป็นระบบต่อไป

นายมาริษ  เงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯสระแก้ว เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่สระแก้วในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯสระแก้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้เร่งดำเนินการทันที พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากจังหวัดสระแก้ว รวมถึงศูนย์การค้าอินโดจีนซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานให้สามารถเปิดสำนักงานแห่งนี้ โดยใช้ระยะเวลาเพียงสามเดือนซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานอย่างบูรณาการในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจและความเจริญในจังหวัดต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เล็งเห็นความสำคัญของจังหวัดสระแก้วซึ่งเป็นประตูการค้าชายแดนที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ ซึ่งมีประชาชนเดินทางผ่านแดนเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา อีกทั้งยังเป็นจุดศูนย์กลางการค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดของภาคตะวันออกของไทยด้วย

** ภาพข่าว สมศักดิ์

** สุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน