ชุมพร เร่งอบรม อสม.เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน ป้องกันปัญหาโรคระบาด ไข้เลือดออก โรคไข้มาลาเรีย โรคโควิด-19 รวมถึงโรคอุบัติใหม่ต่างๆ (คลิป)

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 ก.ค.67 นายแพทย์อนุ ทองแดง. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้มอบหมายให้ นายสิทธิชัย ชูจีน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ เป็นประธานในการอบรมโครงการติดอาวุธทางปัญญา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)รายใหม่และรายใหม่ทดแทน จำนวน 180 คน ของอำเภอท่าแชะ ประจำปี 2567 ช่วงวันที่ 23 – 24 และ วันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม อาคารอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน (ชั้น 2)  รพ.ท่าแซะ ซึ่งนอกจากจะมีการอบรมแล้ว จะมีการฝึกปฏิบัติงานจริงใน รพ.สต.ที่ อสม.มีถิ่นที่อยู่แต่ละหมู่บ้าน เพื่อดูแลสุขภาพประชาชาและป้องกันปัญหาโรคระบาดต่างๆ เช่นไข้เลือดออก และ โรคไข้มาลาเรีย (Malaria)ทีมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค โรคโควิด-19 ที่อาจจะกลับมาระบาดอีก รวมถึงโรคอุบัติใหม่ต่างๆ

โดยรัฐบาลปัจจุบันได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการ พัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเอง และเพื่อนบ้าน ในรูปแบบอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม. เพื่อเป็นแกนนำด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน  มุ่งหวังให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อมและสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน   

กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2567 ซึ่งกำลังจะก้าวสู่ทศวรรษใหม่ ทศวรรษที่ 4 ของงานสาธารณสุขมูลฐาน เขตภายในปี 2567 และระดับภาคภายในปี 2573 อันเป็นทศวรรษแห่งการสร้างนวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชนโดยชุมชน การดำเนินการอบรมฟื้นฟูความรู้ อสม.มุ่งหวัง ว่าหาก อสม.ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นกลไกหลักสำหรับสร้างสังคมใหม่ที่มีคุณภาพ  นอกจากนี้ยังใช้กลไกรชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข  เชื่อมประสานระหว่างหน่วยงานต่างๆเพื่อให้เกิดการ แก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในชุมชน  ตลอดจนพัฒนาระบบการเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

////////////////////////////////////////////